சமூக மாற்றங்களும் கலைத்திட்டத் தேவைகளும்
சமூகத்தில் ஏற்பட்டு வரும் முக்கியமான மாற்றங்களும், அதனால் முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டத்தில் தேவைப்படும் மாற்றங்களும் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
1. தொழில்நுட்பப் புரட்சி (Technological Revolution)
சமூக மாற்றம்:
சிறுவர்கள் மிக இளைய வயதிலேயே ஸ்மார்ட் கருவிகள் (Smart Devices), இணையம் (Internet) மற்றும் கணினி சார்ந்த செயல்பாடுகளுக்குப் பழக்கப்படுகிறார்கள்.
தகவல்கள் மிக வேகமாகப் பரவுகின்றன.
கலைத்திட்ட மாற்றம்:
டிஜிட்டல் அறிவுசார் கல்வி (Digital Literacy): தொழில்நுட்பத்தை எவ்வாறு பாதுகாப்பாகவும் (Safely), ஆக்கபூர்வமாகவும் (Constructively) பயன்படுத்துவது என்பதை ஆரம்பத்திலேயே கற்பித்தல்.
ஊடக அறிவு (Media Awareness): எளிய வடிவில், நல்லது எது, கெட்டது எது (உதாரணமாக, நீண்ட நேரம் திரையைப் பார்ப்பதன் விளைவுகள்) என்று பிரித்தறியக் கற்பித்தல்.
கணினிமயமான விளையாட்டுக்கள்: கற்றலுக்கு உதவும் கல்வி சார்ந்த செயலிகளை (Educational Apps) அறிமுகப்படுத்துதல்.
2. குடும்ப அமைப்புகளின் மாற்றம் (Changes in Family Structures)
சமூக மாற்றம்:
கூட்டுக் குடும்பங்கள் குறைந்து, தனிக் குடும்பங்கள் அதிகரித்தல்.
தாய், தந்தையர் இருவருமே வேலைக்குச் செல்வதால், பிள்ளைகள் தனியாக நேரத்தைச் செலவிடுதல் அல்லது காப்பகங்களில் (Daycare) அதிக நேரம் இருத்தல்.
பல்வேறு கலாசார பின்னணியில் உள்ள குடும்பங்கள் இணைதல்.
கலைத்திட்ட மாற்றம்:
சமூக உணர்ச்சிசார் மேம்பாடு (Socio-Emotional Development): முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டத்தில் உணர்ச்சி மேலாண்மை (Emotional Regulation), பச்சாதாபம் (Empathy), சகிப்புத்தன்மை மற்றும் சண்டை வரும்போது அமைதியாகப் பேசித் தீர்க்கும் திறன்கள் ஆகியவற்றைக் கட்டாயமாகச் சேர்த்தல்.
பல்வேறு கலாசார மரியாதை: பல்வேறுபட்ட குடும்ப அமைப்புகள் மற்றும் கலாசாரங்களை மதிப்பதற்கான பாடங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளை உள்ளடக்குதல்.
3. நிலைத்தன்மை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு (Sustainability and Environmental Awareness)
சமூக மாற்றம்:
காலநிலை மாற்றம் (Climate Change) மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சீர்கேடு குறித்த உலகளாவிய கவலைகள் அதிகரிப்பு.
நிலையான வாழ்க்கை முறையின் (Sustainable Lifestyle) அவசியம்.
கலைத்திட்ட மாற்றம்:
பசுமைக் கல்வி (Green Education): இயற்கையை நேசிப்பது, மரங்கள் நடுவது, நீரை வீணாக்காமல் இருப்பது, குப்பைகளை வகை பிரிப்பது (Reduce, Reuse, Recycle) போன்ற அடிப்படைச் சுற்றுச்சூழல் பழக்கவழக்கங்களை விளையாட்டுக்கள் மூலம் கற்றுக்கொடுத்தல்
உள்ளூர் வளங்கள்: உள்ளூரில் கிடைக்கும் இயற்கை வளங்கள் மற்றும் அவற்றின் முக்கியத்துவத்தைப் பற்றி விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துதல்.
4. கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பில் போட்டித்தன்மை (Competition in Education and Career)
சமூக மாற்றம்:
எதிர்கால வேலைச் சந்தையில் வெறும் மனப்பாட அறிவைக் காட்டிலும், சிக்கலைத் தீர்க்கும் திறன் (Problem-Solving Skills) மற்றும் படைப்பாற்றல் (Creativity) முக்கியத்துவம் பெறுகிறது.
கலைத்திட்ட மாற்றம்:
விசாரணைக் கற்றல் (Inquiry-Based Learning): ஆசிரியரே நேரடியாகப் பதிலைக் கூறாமல், சிறுவர்களைக் கேள்வி கேட்கத் தூண்டி, தாங்களாகவே பதிலைக் கண்டறிய ஊக்குவித்தல்.
STEM/STEAM அறிமுகம்: அறிவியல் (Science), தொழில்நுட்பம் (Technology), பொறியியல் (Engineering), கணிதம் (Maths) மற்றும் கலை (Arts) ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைத்து, செயல்பாடுகள் (Activity-Based Learning) மூலம் அறிமுகப்படுத்துதல்.
படைப்பாற்றல் வளர்ச்சி: கதை சொல்லுதல் (Storytelling), ஓவியம் வரைதல் மற்றும் இசை போன்ற கலை நடவடிக்கைகளுக்கு அதிக நேரத்தை ஒதுக்குதல்.
✅ மொத்தத்தில் கலைத்திட்ட மாற்றம் எதை நோக்கியதாக இருக்க வேண்டும்?
சமூக மாற்றங்களுக்கு ஈடுகொடுக்கும் வகையில், முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டம் வெறும் எழுத்து, எண் அறிவோடு நின்றுவிடாமல், பின்வரும் நான்கு தூண்களை (Pillars) மையமாகக் கொண்டதாக இருக்க வேண்டும்:
சிந்திப்பதற்குக் கற்றல் (Learning to Know): அடிப்படை அறிவு.
செய்வதற்குக் கற்றல் (Learning to Do): செயல் திறன் மற்றும் புதிய திறன்களை வளர்த்தல்.
ஒன்றாக வாழ்வதற்குக் கற்றல் (Learning to Live Together): சமூக உணர்ச்சி மற்றும் பச்சாதாபம்.
இருப்பதற்குக் கற்றல் (Learning to Be): சுயமரியாதை மற்றும் தனித்துவத்தை வளர்த்தல்.
0 Comments