சமூக மாற்றங்களும் கலைத்திட்டத் தேவைகளும்

 


சமூக மாற்றங்களும், அதற்கு ஏற்றவாறு முன்பள்ளிச் சிறுவர் கலைத்திட்டத்தில் (Pre-School Curriculum) கொண்டு வரப்பட வேண்டிய மாற்றங்களும் ஒன்றோடொன்று இணைந்தவை. சமூகம் மாறும் போது, எதிர்காலச் சந்ததியினரை அந்த மாற்றங்களுக்குத் தயார்படுத்த வேண்டிய பொறுப்பு கல்வி முறைக்கு உண்டு.

சமூக மாற்றங்களும் கலைத்திட்டத் தேவைகளும்

சமூகத்தில் ஏற்பட்டு வரும் முக்கியமான மாற்றங்களும், அதனால் முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டத்தில் தேவைப்படும் மாற்றங்களும் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:

1. தொழில்நுட்பப் புரட்சி (Technological Revolution)

சமூக மாற்றம்:

  • சிறுவர்கள் மிக இளைய வயதிலேயே ஸ்மார்ட் கருவிகள் (Smart Devices), இணையம் (Internet) மற்றும் கணினி சார்ந்த செயல்பாடுகளுக்குப் பழக்கப்படுகிறார்கள்.

  • தகவல்கள் மிக வேகமாகப் பரவுகின்றன.

கலைத்திட்ட மாற்றம்:

  • டிஜிட்டல் அறிவுசார் கல்வி (Digital Literacy): தொழில்நுட்பத்தை எவ்வாறு பாதுகாப்பாகவும் (Safely), ஆக்கபூர்வமாகவும் (Constructively) பயன்படுத்துவது என்பதை ஆரம்பத்திலேயே கற்பித்தல்.

  • ஊடக அறிவு (Media Awareness): எளிய வடிவில், நல்லது எது, கெட்டது எது (உதாரணமாக, நீண்ட நேரம் திரையைப் பார்ப்பதன் விளைவுகள்) என்று பிரித்தறியக் கற்பித்தல்.

  • கணினிமயமான விளையாட்டுக்கள்: கற்றலுக்கு உதவும் கல்வி சார்ந்த செயலிகளை (Educational Apps) அறிமுகப்படுத்துதல்.


2. குடும்ப அமைப்புகளின் மாற்றம் (Changes in Family Structures)

சமூக மாற்றம்:

  • கூட்டுக் குடும்பங்கள் குறைந்து, தனிக் குடும்பங்கள் அதிகரித்தல்.

  • தாய், தந்தையர் இருவருமே வேலைக்குச் செல்வதால், பிள்ளைகள் தனியாக நேரத்தைச் செலவிடுதல் அல்லது காப்பகங்களில் (Daycare) அதிக நேரம் இருத்தல்.

  • பல்வேறு கலாசார பின்னணியில் உள்ள குடும்பங்கள் இணைதல்.

கலைத்திட்ட மாற்றம்:

  • சமூக உணர்ச்சிசார் மேம்பாடு (Socio-Emotional Development): முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டத்தில் உணர்ச்சி மேலாண்மை (Emotional Regulation), பச்சாதாபம் (Empathy), சகிப்புத்தன்மை மற்றும் சண்டை வரும்போது அமைதியாகப் பேசித் தீர்க்கும் திறன்கள் ஆகியவற்றைக் கட்டாயமாகச் சேர்த்தல்.

  • பல்வேறு கலாசார மரியாதை: பல்வேறுபட்ட குடும்ப அமைப்புகள் மற்றும் கலாசாரங்களை மதிப்பதற்கான பாடங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளை உள்ளடக்குதல்.


3. நிலைத்தன்மை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு (Sustainability and Environmental Awareness)

சமூக மாற்றம்:

  • காலநிலை மாற்றம் (Climate Change) மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சீர்கேடு குறித்த உலகளாவிய கவலைகள் அதிகரிப்பு.

  • நிலையான வாழ்க்கை முறையின் (Sustainable Lifestyle) அவசியம்.

கலைத்திட்ட மாற்றம்:

  • பசுமைக் கல்வி (Green Education): இயற்கையை நேசிப்பது, மரங்கள் நடுவது, நீரை வீணாக்காமல் இருப்பது, குப்பைகளை வகை பிரிப்பது (Reduce, Reuse, Recycle) போன்ற அடிப்படைச் சுற்றுச்சூழல் பழக்கவழக்கங்களை விளையாட்டுக்கள் மூலம் கற்றுக்கொடுத்தல்


  • உள்ளூர் வளங்கள்: உள்ளூரில் கிடைக்கும் இயற்கை வளங்கள் மற்றும் அவற்றின் முக்கியத்துவத்தைப் பற்றி விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துதல்.


4. கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பில் போட்டித்தன்மை (Competition in Education and Career)

சமூக மாற்றம்:

  • எதிர்கால வேலைச் சந்தையில் வெறும் மனப்பாட அறிவைக் காட்டிலும், சிக்கலைத் தீர்க்கும் திறன் (Problem-Solving Skills) மற்றும் படைப்பாற்றல் (Creativity) முக்கியத்துவம் பெறுகிறது.

கலைத்திட்ட மாற்றம்:

  • விசாரணைக் கற்றல் (Inquiry-Based Learning): ஆசிரியரே நேரடியாகப் பதிலைக் கூறாமல், சிறுவர்களைக் கேள்வி கேட்கத் தூண்டி, தாங்களாகவே பதிலைக் கண்டறிய ஊக்குவித்தல்.

  • STEM/STEAM அறிமுகம்: அறிவியல் (Science), தொழில்நுட்பம் (Technology), பொறியியல் (Engineering), கணிதம் (Maths) மற்றும் கலை (Arts) ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைத்து, செயல்பாடுகள் (Activity-Based Learning) மூலம் அறிமுகப்படுத்துதல்.

  • படைப்பாற்றல் வளர்ச்சி: கதை சொல்லுதல் (Storytelling), ஓவியம் வரைதல் மற்றும் இசை போன்ற கலை நடவடிக்கைகளுக்கு அதிக நேரத்தை ஒதுக்குதல்.


✅ மொத்தத்தில் கலைத்திட்ட மாற்றம் எதை நோக்கியதாக இருக்க வேண்டும்?

சமூக மாற்றங்களுக்கு ஈடுகொடுக்கும் வகையில், முன்பள்ளிக் கலைத்திட்டம் வெறும் எழுத்து, எண் அறிவோடு நின்றுவிடாமல், பின்வரும் நான்கு தூண்களை (Pillars) மையமாகக் கொண்டதாக இருக்க வேண்டும்:

  1. சிந்திப்பதற்குக் கற்றல் (Learning to Know): அடிப்படை அறிவு.

  2. செய்வதற்குக் கற்றல் (Learning to Do): செயல் திறன் மற்றும் புதிய திறன்களை வளர்த்தல்.

  3. ஒன்றாக வாழ்வதற்குக் கற்றல் (Learning to Live Together): சமூக உணர்ச்சி மற்றும் பச்சாதாபம்.

  4. இருப்பதற்குக் கற்றல் (Learning to Be): சுயமரியாதை மற்றும் தனித்துவத்தை வளர்த்தல்.

Post a Comment

0 Comments